“Nói lời văn minh, lịch sự” – Dự án đánh dấu sự trưởng thành của GISers “huynh trưởng”

Với các hành động thiết thực như làm poster truyền thông về chương trình bảo vệ thư viện, đến từng lớp khối 1 hướng dẫn các em, chuẩn bị những video mang thông điệp ý nghĩa… các GISer khối trung học trường Phổ thông Quốc tế Gateway Cầu Giấy đang nỗ lực hết mình tham gia đồng kiến tạo môi trường học tập lý tưởng tại Gateway.

Đầy ắp ý tưởng giúp môi trường học tập trở nên tốt hơn

Đây là hoạt động nằm trong dự án khởi động năm học mới của môn Lối sống với tên gọi “Tôi là công dân tốt” dành riêng cho học sinh khối Trung học cơ sở. Theo đó, các bạn học sinh có quyền tự do lựa chọn cho mình một chủ đề thuộc nhóm đề tài đã có, sau đó nghiên cứu đưa ra các phương pháp truyền thông cũng như các giải pháp thực tiễn. 

Chủ đề không chỉ cần hay, hấp dẫn mà còn cần thực tế, ứng dụng được vào chính trong môi trường Gateway. Với tư duy đề tài đa dạng, độc đáo các bạn học sinh đã chọn được rất nhiều chủ đề ý nghĩa và thực tiễn, khiến thầy cô không khỏi bất ngờ như: Văn hóa sử dụng thang máy, Hãy nói lời văn minh, Bảo vệ thư viện, An toàn sân chơi, Chống bạo lực học đường,…

Các GISer lớp 6 Vancouver trình bày bản danh sách các chữ ký mà nhóm thu thập được sau dự án bảo vệ thư viện

Sáng tạo trong các phương pháp thể hiện

Trong buổi báo cáo dự án “Tôi là công dân tốt”, các GISer đã chứng minh được quyết tâm thay đổi môi trường học một cách tích cực hơn và lôi cuốn chủ đề này đến bạn bè, các thầy cô. Mỗi nhóm lên thuyết trình sẽ dùng những luận điểm xác đáng, những lập luận chặt chẽ để bảo vệ quan điểm của mình. Chính vì vậy, mỗi bài thuyết trình lại thể hiện một bản sắc riêng. 

Với nhóm đề tài “Nói lời văn minh, lịch sự” lớp 9 Auckland, các bạn sinh đã chuẩn bị rất nhiều poster sinh động, ý nghĩa. Không chỉ vậy, các bạn còn làm một cuộc khảo sát trên mạng xã hội để đưa ra các số liệu như tỉ lệ học sinh nói tục. Từ đó, đưa ra giải pháp là tạo bản cam kết nói lời văn minh lịch sự sau đó xin chữ ký của các học sinh và giáo viên trong trường. 

Những tấm poster đặc biệt do các bạn lớp 9 Auckland tự tay vẽ

Khác với cách thể hiện của anh chị lớp 9, nhóm “Chống bắt nạt học đường” lớp 6 Montreal lại sử dụng hình thức kịch nghệ để thể hiện thông điệp của nhóm mình. Các bạn đã diễn một vở kịch ngắn để thể hiện cảm xúc của các nạn nhân khi bị bạn bè bắt nạt. Đồng thời các bạn còn rất tự tin vào bài thuyết trình của mình vì các bạn đã chuẩn bị rất kỹ khi học nhóm tại nhà bạn Minh Triết. 

Video phóng sự hấp dẫn về tình trạng sử dụng thang máy ở trường, tốc độ khi đi thang máy và thang bộ, nhóm “Văn hóa sử dụng thang máy” của lớp 9 Auckland gây ấn tượng mạnh cho các học sinh và thầy cô. 

Cũng chọn một chủ đề gần gũi, các bạn học sinh lớp 6 Vancouver đã có một phần báo cáo thuyết phục với đề tài “Bảo vệ thư viện”. Thư viện là không gian học tập và nghiên cứu, để đọc sách và thư giãn chứ không phải là nơi chạy nhảy gây mất trật tự hoặc phục vụ các cuộc họp kéo dài lê thê.

Để thuyết phục học sinh tham gia chiến dịch bảo vệ thư viện nhóm lớp 6 Vancouver đã làm các poster dán ở thư viện, đồng thời, kêu gọi mọi người ký vào bản cam kết sẽ thực hiện đúng nội quy thư viện. Đây là một trong những dự án được các thầy cô và các bạn đánh giá cao bởi giá trị thực tiễn. 

Trong khi đó, kêu gọi mọi người xung quanh ủng hộ việc chống lãng phí, các học sinh lớp 8 Sydney đã có một vở kịch ấn tượng khi một bạn học sinh quen thói lãng phí đến tương lai và nhận ra những hậu quả nghiêm trọng khi con người lãng phí nước, điện và đồ ăn. 

Phần trình bày của các bạn còn có sự tương tác và giao lưu rất tốt với các bạn học sinh. Bằng những phần quà nhỏ, nhóm lớp 8 Sydney đã khuyến khích được rất nhiều em học sinh lớp 6 Vancouver tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến. Ngay từ chủ đề của lớp 8 Sydney, các GISer đã biết cách ứng dụng vào môi trường tại Gateway như không bỏ thừa đồ ăn trong khay, tắt các thiết bị điện trong phòng học khi cả lớp ra ngoài thực hành…

Vở kịch đặc biệt của các bạn lớp 8 Sydney để kêu gọi chống lãng phí

Trưởng thành sau mỗi dự án

Trong dự án “Tôi là công dân tốt” lần này, các GISer khối THCS đã có một cơ hội tuyệt vời để cùng nhau ngồi lại lên kế hoạch sao cho làm việc nhóm hiệu quả. Các bạn đã biết cách làm thế nào để thuyết phục bạn bè và thầy cô cùng chung tay thay đổi bản thân để xây dựng một môi trường học tập tốt hơn. 

Xây dựng cộng đồng văn minh với dự án “Tôi là công dân tốt”

Các bạn học sinh lớp 9 Auckland và 6 Montreal cùng đứng lên hô vang khẩu hiệu quyết tâm trở thành công dân tốt

Được bắt tay thực hành dự án, các GISer không chỉ học hỏi được nhiều điều thông qua thành công mà còn có thể rút kinh nghiệm rất nhiều cho bản thân. Từ việc các bạn trong nhóm nghỉ ốm đến việc chưa hoàn thiện các sản phẩm trong slide thuyết trình… các em đều tự rút ra được bài học quý báu về các xử lý tình huống, cách phân chia công việc và cách thuyết trình sao cho hấp dẫn mà không có slide, cách làm việc nhóm hiệu quả.

Mỗi một dự án qua đi, các GISer đều trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều hơn và trên hết các con tự biết hoàn thiện bản thân sau những “vấp ngã” của chính mình.

Huệ Anh

Từ khóa: ,

Đặt lịch tham quan trường

Hotline: 0981.335.838