“Sống xanh từ nhà”: Dự án trưởng thành dành cho GISers

Với các hành động thiết thực, vận dụng kiến thức và kỹ năng liên môn như thống kê, phân tích, ước lượng số liệu, viết bài thể hiện quan điểm về vấn đề xã hội, làm poster, sáng tác thơ, truyện, bài hát truyền thông về vấn đề vệ sinh môi trường của gia đình… các GISer khối 6, 7, 8 trường PT Quốc tế Gateway Cầu Giấy đang cùng nhau tham gia một dự án học tập hết sức ý nghĩa và hiệu quả trong thời gian nghỉ học ở nhà, từ đó, nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sống xanh sạch từ gia đình tới toàn thể cộng đồng.

“Sống xanh từ nhà”: Dự án liên môn  dành riêng cho GISers

Dự án liên môn với tên gọi “Sống xanh từ nhà” là một hoạt động trải nghiệm dành riêng cho học sinh khối Trung học cơ sở trong thời gian học ở nhà phòng chống dịch covid-19. Theo đó, các bạn học sinh có quyền tự do tìm hiểu tình hình rác thải nhựa của gia đình, vận dụng các kiến thức của Toán để thống kê, phân tích và ước lượng số liệu, đưa ra thực trạng sử dụng rác thải nhựa trong chính gia đình mình cũng như cộng đồng. Không chỉ dừng lại ở việc thống kê thực trạng, chính các em cũng sẽ vận dụng kiến thức và kỹ năng của các môn học như: Toán, Văn, Lối sống, Sinh học, Hóa học, Âm nhạc… để đưa ra những hiểu biết của mình về vấn đề bảo vệ môi trường cũng như các giải pháp cho gia đình và cộng đồng. Vấn đề sẽ được các em thể hiện bằng các bài luận nêu rõ quan điểm hay sáng tạo với những sản phẩm văn học như truyện, thơ, sản phẩm mỹ thuật như tranh vẽ, poster hay độc đáo với các sản phẩm âm nhạc, từ đó nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc sống xanh, sống sạch tới cộng đồng.

GISers Cầu Giấy với dự án môn Văn 

Từ nay đến hết ngày 30/3, việc đầu tiên các GISer cần làm là trực tiếp thống kê lượng rác thải nhựa của gia đình mình mỗi ngày và điền một cách trung thực vào bảng thống kê. Song song với việc làm thống kê này, các bạn sẽ đọc, nghiên cứu tài liệu từ sách báo, Internet về rác thải nhựa cũng như vệ sinh môi trường để lên ý tưởng và thực hiện sản phẩm sáng tạo của cá nhân hoặc của nhóm…. Sau khi đã hoàn thành bảng số liệu thống kê, với những kiến thức tích lũy được, các con sẽ viết một bài luận thể hiện quan điểm cá nhân của mình về thực trạng sử dụng rác thải nhực của gia đình, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.

Ngoài ra, học sinh có thể vận dụng khả năng sáng tạo của mình để thực hiện 01 sản phẩm độc đáo theo chủ đề “Sống xanh” như sáng tác thơ, bài hát, truyện, viết kịch bản, làm video, vẽ tranh, thiết kế poster…

Thực hiện dự án “Sống xanh từ nhà”, các GISers còn tham gia cuộc thi “Bộ quy tắc sống xanh của người Hà Nội”. Theo đó, các em sẽ đóng vai Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội đưa ra bộ quy tắc này với tiêu chí dễ hiểu, rõ ràng và logic.

GISers Cầu Giấy với dự án môn Văn 

Sáng tạo trong các phương pháp thể hiện

Với dự án liên môn “Sống xanh từ nhà”, thầy cô hy vọng các GISer sẽ chứng minh được quyết tâm thay đổi môi trường sống trong chính gia đình mình một cách tích cực hơn và từ đó, lan tỏa đến cộng đồng và xã hội. Dự án này cũng sẽ là cơ hội để các GISer thể hiện khả năng sáng tạo, lập luận chặt chẽ thuyết phục để bảo vệ quan điểm của mình.

Mỗi học sinh sẽ có một sản phẩm riêng của mình, thể hiện khả năng nghiên cứu, học hỏi và sáng tạo trong thời gian học ở nhà.

Ngoài sản phẩm cá nhân, thầy cô cũng khuyến khích các con thực hiện sản phẩm nhóm như viết kịch bản và diễn kịch (được thực hiện khi các con đi học trở lại), làm phóng sự video ghi nhận tại nhiều gia đình.

Để hoàn thành, các con có thể làm việc nhóm qua các kênh online với sự hỗ trợ từ gia đình và thầy cô, sau đó nộp sản phẩm bằng cách gửi file lên Google Classroom của lớp theo thời hạn của từng nhiệm vụ cụ thể, trong đó nhiệm vụ cuối cùng là trước 20h ngày 30/3/2020. Những bài thi, tác phẩm xuất sắc nhất về vấn đề rác thải nhựa sẽ được thầy cô chọn trao giải, kết quả công bố ngày 31/3/2020 với giá trị như sau:

  • 01 giải “Bộ quy tắc sống xanh của người Hà Nội”
  • 02 giải Bài luận hay nhất
  •  04 giải sản phẩm sáng tạo

Sau khi hoàn thành dự án, các bạn học sinh khối 6, 7, 8 sẽ báo cáo tổng kết vào tuần 2 tháng 4. Khi đó, các con sẽ làm thêm PowerPoint thuyết trình về bài viết, sản phẩm của mình.

Giáo viên của CLB HPMAS thỉnh giảng giờ Toán lớp 3 Lagos

Trưởng thành sau mỗi dự án

Với dự án “Sống xanh từ nhà”, các GISer khối THCS sẽ có khoảng thời gian học tập ở nhà thêm hiệu quả, thú vị và ý nghĩa.

Các con cũng sẽ có cơ hội tuyệt vời để cùng nhau ngồi lại lên kế hoạch sao cho làm việc nhóm hiệu quả cũng như phát huy tối đa khả năng sáng tạo, tinh thần tự học, tự giác, tự nghiên cứu của bản thân mình. Các con sẽ thấy được thực trạng nhức nhối của việc sử dụng rác thải nhựa hiện nay và từ đó, biết cách làm thế nào để thuyết phục bạn bè và thầy cô, gia đình và cộng đồng cùng chung tay thay đổi thói quen để bảo vệ môi trường.

Được bắt tay thực hành dự án, tự mình vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học, các GISer không chỉ học hỏi được nhiều điều bổ ích từ thực tế cuộc sống mà còn có thể rút kinh nghiệm rất nhiều cho bản thân. Từ việc tìm hiểu thông tin, lựa chọn sản phẩm, kết hợp làm việc nhóm sao cho hiệu quả khi không thể đến trường làm việc trực tiếp đến việc xử các số liệu thống kê… các em sẽ tự rút ra được bài học quý báu về cách xử lý tình huống, cách phân chia công việc và cách thuyết trình, thể hiện sản phẩm sao cho hấp dẫn, cách làm việc nhóm hiệu quả.

Mỗi một dự án qua đi, các GISer đều trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều hơn và trên hết các con tự biết hoàn thiện bản thân sau những “vấp ngã” của chính mình.

Từ khóa: , , , ,

Ba mẹ muốn nhận thêm thông tin

Đặt lịch tham quan trường & tham gia hội thảo tuyển sinh