Sáng tạo trong cách thể hiện của học sinh Gateway tại buổi báo cáo Tổng kết Văn-Tiếng Việt THCS

Tự nghiên cứu khối kiến thức khổng lồ, tự lên ý tưởng kịch bản, tự thuyết trình, bày tỏ quan điểm cá nhân và phản biện về các đề tài Văn học và xã hội, sống cùng các nhân vật Văn học kinh điển, thực hiện các cuốn tiểu luận công phu về những bài học Văn – Tiếng Việt trong suốt 1 năm học… – khối THCS trường PT Gateway đã thực sự “chinh phục” thầy cô, ba mẹ bởi sự sáng tạo độc – lạ. 

Ba tiếng của buổi hội thảo Văn – Tiếng Việt THCS đã đưa ba mẹ và thầy cô đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác bởi sự khác biệt, táo bạo, phá vỡ những khuôn mẫu Văn học truyền thống

“Mở lối” tư duy về các vấn đề xã hội

Khó ai có thể nghĩ rằng, một học sinh lớp 9 lại tự tin đứng lên thuyết trình, bàn luận, bày tỏ quan niệm cá nhân về đề tài “Khoa học và Thượng đế”. Nhưng theo cô Nguyễn Phương Trinh, Giám đốc chương trình KHXH của Gateway: “Đây là thành quả học tập của Hải Nam, cũng như các bạn học sinh lớp 9 Auckland, cho thấy khả năng sử dụng linh hoạt ngôn ngữ để biểu đạt tư duy của học sinh cuối cấp THCS. Trong chương trình lớp 9, các bạn sẽ được học tư duy về các vấn đề thuộc phạm trù người, trong đó Hải Nam đã lựa chọn vấn đề về thượng đế làm đề tài nghiên cứu của mình. Đây là một đề tài khoa học mới, lạ và tương đối lớn. Các thầy cô cũng bất ngờ với sự lựa chọn này của Hải Nam”.

“Để hoàn thiện cuốn tiểu luận này, em và các bạn khác trong lớp có khoảng một tháng để chuẩn bị và thuyết trình, từ việc tìm hiểu, lựa chọn nội dung tâm đắc nhất trong một năm qua. Sau đó là quá trình đọc tài liệu, xây dựng đề cương, góp ý chỉnh sửa của thầy cô để ngày hôm nay, em có thể tự tin trình bày và trả lời những phản biện của người nghe trong buổi báo cáo”, Hải Nam, chủ nhân của tiểu luận đầy tâm huyết “Khoa học và Thượng đế” chia sẻ.

“Con đã có quá trình tìm hiểu rất công phu, đã đọc và tìm hiểu về thượng đế của người Việt, Trung Quốc, Hy Lạp, Thiên chúa giáo…,  từ đó khái quát thành khái niệm cụ thể. Với sự hỗ trợ từ các thầy cô, chúng con đã biết cách lập dàn ý, tìm kiếm, tổng hợp tư liệu để viết tiểu luận, để có thể sáng tạo trong trình bày tác phẩm hoàn chỉnh. Thông qua nghiên cứu, tìm hiểu, con cảm thấy tin tưởng hơn vào khoa học, nhưng cũng không phủ nhận vấn để tâm linh trong đời sống tinh thần. Qua đây, con biết tôn trọng quyền tự do tôn giáo, đức tin, tín ngưỡng của người khác”. 

Vũ Như Anh, lớp 6 lại khiến thầy cô, ba mẹ bất ngờ với tiểu luận “Việc nghiên cứu và sử dụng chữ Nôm”. “Con mong muốn đề tài này của mình sẽ mang đến cho mọi người những thông tin hữu ích. Mọi người sẽ hiểu được lịch sử chữ Viết của người Việt, từ đó có thái độ tôn trọng đối với 1 loại chữ viết, 1 phần ký ức văn hóa của dân tộc”, Như Anh chia sẻ về lý do em lựa chọn đề tài này.

Việc lựa chọn những đề tài nghiên cứu của học sinh Gateway thể hiện rõ khả năng phân tích, tư duy và nghiên cứu khoa học của các Gisers. Ngay từ cấp hai, học sinh đã được làm quen với việc phát triển đề tài, nghiên cứu, đánh giá, tạo nền tảng cho hoạt động nghiên cứu khoa học sau này. 

Một cách nghĩ khác, cách học khác, cách làm khác “vượt ra ngoài” khuôn mẫu

“Tại Gateway, học sinh luôn có các dự án học tập thú vị và mới lạ. Học sinh được thầy cô hướng dẫn cách học, cách làm chủ kiến thức và tự do thể hiện dấu ấn cá nhân thông qua quá trình tìm tòi, nghiên cứu tư liệu và sáng tạo, thể hiện nỗ lực và thành quả học tập của bản thân. Với một cách nghĩ khác, cách học khác, cách làm khác, GISers có thể tự khám phá, tự hoàn thiện kỹ năng, tự làm ra chính mình và củng cố kiến thức nền tảng, sẵn sàng cho các bậc học tiếp theo” – Cô Trinh nhấn mạnh. 

Đó là lý do buổi hội thảo Văn – Tiếng Việt cuối năm của học sinh Gateway luôn tràn ngập sự sáng tạo, phá cách trong lối thể hiện. 

“Nhân vật Chí Phèo -Thị Nở trong tác phẩm Chí Phèo của Nam Cao và sự khao khát tình yêu cháy bỏng nơi sâu thẳm tâm hồn họ thực sự truyền cảm hứng rất lớn với con. Thay vì diễn thuyết, bình giảng về cặp đôi này, con lựa chọn sáng tác bài hát về họ để mọi người dễ dàng hình dung về nhân vật cũng như đồng cảm, chia sẻ với nỗi đau, khát vọng của họ”, Nguyệt Anh, học sinh lớp 8 Sydney chia sẻ về bài hát “Thị ơi ở lại” mà em tự mình sáng tác.

 

Chị Thục Quyên, phụ huynh bạn Hà Vy, lớp 7 Cancun chia sẻ: “Tôi không nghĩ các con có thể hiểu và đồng cảm, để có thể hóa thân, thể hiện nhân vật một cách sâu sắc đến thế. Vẫn là những nhân vật nổi tiếng của văn học Việt Nam như Thúy Kiều, Hoạn Thư, Trúc Sinh… nhưng các con đã có cách thể hiện rất khác, rất sáng tạo qua câu chuyện “Nàng Kiều lỡ bước” thời 4.0. Điều này chứng tỏ các con đã thực sự thấu hiểu diễn biến tâm lý nhân vật, về bối cảnh xã hội ở từng giai đoạn. Tôi cũng hy vọng, với cách học vượt ra ngoài khuôn mẫu này, tâm hồn các con sẽ được nuôi dưỡng và hình thành những phẩm chất tốt đẹp”.

“Chúng con được tìm hiểu toàn bộ Truyện Kiều, thay vì chỉ học các trích đoạn ngắn. Trong giờ học, chúng con cũng cùng cô giáo vận dụng linh hoạt các câu thơ trong Truyện Kiều để chơi đố Kiều, bói Kiều, lẩy Kiều rất thú vị. Ngoài ra, để chuẩn bị cho vở kịch này, chúng con đã dành thời gian nghiên cứu sâu tác phẩm và ý tưởng sau 200 năm, nàng Kiều của đại thi hào Nguyễn Du bị cuốn vào showbiz, đam mê sống ảo và bị đánh ghen theo cách rất riêng đã ra đời.”, Thiên Trang, học sinh lớp 9 chia sẻ.

Như vậy, với sự sáng tạo, phá cách của các GISer, Hội thảo Văn – Tiếng Việt THCS đã mở ra những góc nhìn mới lạ và độc đáo về Văn học. Ở đó, GISers chính là những người tự nghiên cứu, phát triển các suy nghĩ, góc nhìn riêng của mình. Nhờ vậy, không chỉ tôn vinh và lan tỏa những giá trị Văn học mà còn gửi gắm thông điệp “học sinh Gateway luôn dẫn bước trong tư duy tự học, tự làm ra chính mình.”

Từ khóa: , , , , ,

Ba mẹ muốn nhận thêm thông tin

Đặt lịch tham quan trường & tham gia hội thảo tuyển sinh