“Sân chơi” đủ cung bậc cảm xúc cho GISers trong giờ học văn

Với tác phẩm tự sự “Kép Tư Bền”, giờ học của lớp 5 Chicago đã thực sự trở thành “sân chơi” Văn học khi các GISers vừa được tìm hiểu tác giả, tác phẩm qua minigame, vừa nhập tâm để hóa thân thành nhân vật trong truyện ngắn.

Học cách biểu hiện tình cảm qua các loại hình nghệ thuật như kịch, tự sự là một trong những nội dung của chương trình Văn lớp 5 tại Gateway. Để biết các GISers đã tiếp thu kiến thức của nội dung này thế nào, bạn có thể ghé giờ học Văn của lớp 5 Chicago cùng cô Nguyễn Thị Yến.

Mở đầu tiết học, cả cô và trò đã cùng làm nóng bầu không khí với phần chơi minigame sôi động xung quanh tác phẩm “Kép Tư Bền”. Để minigame bắt đầu, các dãy bàn học nhanh chóng được dịch chuyển, kê theo hình chữ U và nhường vị trí trung tâm lớp cho “sân chơi” Văn học.

Thay vì ngồi tại chỗ giờ tay trả lời câu hỏi, các GISers lớp 5 Chicago được giải phóng hoàn toàn cơ thể khi kết hợp tư duy và vận động để tìm đáp án đúng. Các câu hỏi được đưa ra dưới dạng trắc nghiệm 4 phương án. Các phương án được đánh dấu A, B, C, D và đặt ở 4 góc lớp. Nhiệm vụ của GISers sau khi nghe câu hỏi là chạy thật nhanh đến một trong 4 góc lớp, tương ứng với đáp án mình lựa chọn là đúng. 

Không chỉ đơn thuần là một giờ học Văn, tại Gateway, các con còn được tham gia rất nhiều hoạt động thú vị, khiến cho buổi học thêm hấp dẫn và cuốn hút. 

Do đã đọc và tự tìm hiểu truyện ngắn “Kép Tư Bền” từ trước – một trong những nhiệm vụ trước tiết học, nên các GISers rất tự tin bước vào phần chơi. Kết quả, dường như không thử thách nào các em không thể vượt qua. Như vậy, phần chơi minigame không chỉ giúp giáo viên đánh giá kết quả tự học của GISers, mà còn giúp GISers có thể tự hệ thống kiến thức cho chính mình.

Nhưng đó vẫn chưa phải là phần hấp dẫn nhất trong giờ học Văn của lớp. Sau khi cùng nhau giải nghĩa từ; đặt câu hỏi để rèn tư duy phản biện và khơi gợi trí tò mò, khám phá; tìm hiểu về bố cục tác phẩm; các GISers đã tự đi tìm tiếng nói tự sự trong tác phẩm bằng cách chia nhóm, phân vai và hóa thân thành chính các nhân vật trong truyện ngắn.

Không hề được tập luyện trước nhưng bằng cảm nhận của chính mình, Đinh Tuệ Nhân vào vai “Kép Tư Bền”, Phạm Tuấn Anh Minh vào vai bố của “Kép Tư Bền”, Nguyễn Minh Đức A vào vai ông chủ nhà hát đã diễn xuất nhập tâm, sâu lắng. Không khí của cả lớp như trầm xuống khi nghe từng tiếng ho khù khụ của “người bố”, tiếng chẹp miệng đồng ý của “Tư Bền” trước lời đề nghị của ông chủ nhà hát dù bố đang bệnh nặng. Từ đó, cả lớp đã hiểu hơn về tấn bi kịch của người nghệ sĩ, cụ thể là “Kép Tư Bền” trong truyện ngắn cùng tên.

Không chỉ rút ra tính cách và tâm trạng nhân vật sau khi đóng vai, GISers cũng được thỏa sức sáng tạo trong giờ Văn khi viết lại các đoạn hội thoại, thử viết tiếp những câu chuyện trong tác phẩm, như một cách trả lời cho những câu hỏi chưa có lời đáp sau cái kết mở của truyện ngắn: Tại sao Tư Bền đồng ý diễn cho ông chủ rạp hát dù biết ông chỉ lợi dụng mình? Sau vở diễn, Tư Bền có tiếp tục công việc nhà hát?…

Cô Nguyễn Thị Yến cho biết nhiều sản phẩm học tập sau giờ Văn của lớp 5 Chicago khiến cô bất ngờ vì sự sáng tạo. Chắc chắn với tinh thần học tập đó, các GISers sẽ mang đến bài học cuối năm môn Văn – tiếng Việt sắp tới những sản phẩm ấn tượng và tiết mục kịch đáng mong chờ.

Mời ba mẹ và cùng nhìn lại giờ học Văn đầy sáng tạo cùng những sản phẩm độc đáo của các bạn lớp 5 Chicago:

Từ khóa: , , ,

Ba mẹ muốn nhận thêm thông tin

Đặt lịch tham quan trường & tham gia hội thảo tuyển sinh