Gisers tự tin thuyết trình về các vấn đề chính trị – xã hội

Quan tâm đến vấn đề nữ quyền, các đề tài chính trị – văn hóa, các Gisers không chỉ thể hiện khả năng lập luận, tư duy phản biện cũng như lí lẽ sắc bén đối với các lĩnh vực cốt yếu của xã hội mà còn cho thấy tinh thần trách nhiệm của công dân thế kỉ mới cũng như mong muốn thay đổi cuộc sống, làm chủ thế giới.

Đưa văn học gắn liền với thực tiễn đời sống

Chủ đề nữ quyền chỉ là một trong số những đề tài nổi bật mà các Gisers Trường PTLC Quốc tế Gateway đã thuyết trình trong buổi Hội thảo cuối năm môn Văn – Tiếng Việt. Với việc phân tích và giải mã bài phát biểu về nữ quyền của công nương Megahan Markle, bạn Mai Phương (khối 8) đã đưa ra một thông điệp mạnh mẽ về quyền bình đẳng cũng như những giá trị mà người phụ nữ có thể tạo ra. Không phải ai khác mà chính chúng ta mới là người thay đổi thế giới. Trong toàn bộ những phân tích của mình, Mai Phương đã sử dụng các phương tiện và công cụ giải mã tác phẩm em đã được học trong năm học với cách thuyết trình tự tin, khoa học.

Gisers tự tin thuyết trình về các vấn đề chính trị - xã hội

“Bản thân chúng ta sẽ là người thay đổi thế giới nếu các bạn hành động” – Mai Phương tự tin khẳng định trước khán giả và các bạn trong bài thuyết trình của mình.

Cùng với đề tài nữ quyền, rất nhiều chủ đề thực tế khác được đặt ra với các sản phẩm nghiên cứu hay vở kịch như: văn hóa đặt tên đường phố tại Quận Cầu Giấy; so sánh sự tương đồng giữa thành ngữ, tục ngữ Việt Nam với Hàn Quốc; niềm vui trên cao nguyên…

Khác hẳn với suy nghĩ thông thường về tính thiếu thực tiễn của bộ môn Văn – Tiếng Việt, việc lựa chọn những đề tài này đã được ứng dụng trực tiếp vào những vấn đề thiết thực trong đời sống, thể hiện rõ khả năng phân tích, tư duy và nghiên cứu khoa học của các Gisers. Ngay từ cấp hai, học sinh đã được làm quen với việc phát triển đề tài, nghiên cứu, đánh giá, tạo nền tảng cho hoạt động nghiên cứu khoa học sau này.

Trưởng thành về tư duy & nghệ thuật

Sự say mê trong từng vai diễn cùng những hình vẽ minh họa thông minh, dí dỏm, tính thực tiễn và khoa học trong từng đề tài nghiên cứu là minh chứng rõ nét cho sự sự trưởng thành về tư duy, khả năng nghệ thuật của mỗi Gisers. Điều đặc biệt là tất cả các Gisers đều thực hiện với niềm yêu thích và đam mê, không gò bó hay gượng ép. Cho nên, không đơn thuần chỉ là chiếm lĩnh một môn học, học Văn – Tiếng Việt tại Gateway còn là sáng tạo, nuôi dưỡng năng lực cảm nhận và biểu lộ tình cảm của con người trong thời đại 4.0.

Gisers tự tin thuyết trình về các vấn đề chính trị - xã hội

Một phân đoạn trong vở kịch được chuyển thể từ truyện “Dế mèn phiêu lưu kí” của nhà văn Tô Hoài. Khi tiếp cận một tác phẩm nghệ thuật, các em được sống lại với tâm trạng của nghệ sĩ khi sáng tạo, từ đó tự mình cảm nhận, suy nghĩ thay vì nghe giảng và nhại lại cảm thụ của người lớn.

Hội thảo Văn học là sự kiện tổng kết cuối năm môn Văn học của học sinh trường PTLC Quốc tế Gateway. Học sinh là người lên ý tưởng, chủ động dẫn dắt chương trình, đồng thời cũng là người trực tiếp thực hiện chương trình từ việc diễn kịch đến các hình thức khác như ngâm thơ… Quá trình chuẩn bị cho việc biểu diễn giúp các bạn phát triển các kỹ năng như khả năng hợp tác linh hoạt, làm việc nhóm hiệu quả, kỹ năng phản biện, khả năng thuyết trình…

Gisers tự tin thuyết trình về các vấn đề chính trị - xã hội

Trong vở kịch “Niềm vui trên cao nguyên”, học sinh khối 5 thể hiện nhiều kỹ năng như khả năng tư duy, khả năng phản biện với những lí lẽ sắc bén, kỹ năng phỏng vấn và viết các văn bản hành chính.

Với nhiều thông điệp ý nghĩa như “Gia đình là nơi bình yên nhất”, “Trân trọng những giá trị hiện tại của bản thân”, “Tôn trọng sự khác biệt của từng cá nhân”…. các Gisers trường PTLC Quốc tế Gateway đã lan tỏa thông điệp về việc tôn trọng sự đa dạng cũng như tạo nên những giá trị của tình yêu thương từ những điều tử tế trong cộng đồng trường học.

Không chỉ khơi gợi được trí tưởng tượng từ chính những tác phẩm, sản phẩm của học sinh còn là cơ hội để các em phát huy tối đa năng lực sáng tạo bởi hình thức thể hiện phong phú. Người đọc sẽ nhìn thấy một những năng lực nằm ngoài những con chữ. Bên cạnh ngôn từ, các em còn minh họa cho tác phẩm của mình bằng những bức tranh độc đáo, những nét vẽ ngây thơ và trong sáng.

Gisers tự tin thuyết trình về các vấn đề chính trị - xã hội

Sự sáng tạo của học sinh Gateway còn được ghi dấu ấn rõ nét tại khu trưng bày Nhật ký đọc, các bạn đã tự thiết kế Nhật ký đọc bằng tiếng Việt và tiếng Anh dưới nhiều hình thức độc đáo, từ sổ tay handmade, sơ đồ tư duy, tranh vẽ, ký họa nhân vật, sáng tác truyện tranh cùng các bài bình luận, cảm nghĩ thể hiện nhiều quan điểm mới mẻ. Mỗi tháng, các bạn lại lập kế hoạch và đặt mục tiêu đọc sách cho mình trong suốt năm học.

Học tập thông qua việc tự lên kế hoạch, tiến hành xây dựng dự án và đánh giá kết quả là một trong những cách học hiệu quả được triển khai thường xuyên tại Gateway nhằm giúp học sinh phát huy tính chủ động, khả năng phối hợp nhóm và tăng cường trải nghiệm thực tế.

Phá bỏ khuôn mẫu truyền thống

Những tác phẩm trưng bày trong hội thảo, những vở kịch thông minh và hài hước trên sân khấu là kết quả của phương pháp học sáng tạo tại Gateway. Học thông qua việc làm dường như đã vượt ra ngoài khuôn khổ của một phương pháp để thực sự trở thành những trải nghiệm sống động, khơi dậy tiềm năng nghệ sĩ, khả năng ngôn ngữ và tư duy nghệ thuật của các em học sinh tại Gateway. Các em được học tập thông qua dự án, qua thực làm – “Learning by doing”, làm lại những thao tác mà các nghệ sĩ đã thực hiện.

Bất cứ ai khi tham dự các tiết Văn – Tiếng Việt của trường Phổ thông liên cấp Quốc tế Gateway đều dễ dàng cảm nhận được không khí sôi động, sự say mê, nhiệt thành và cháy bỏng trong cuộc hành trình sáng tạo của cả thầy và trò. Phương pháp học qua thực làm, nghiên cứu, tìm hiểu, kịch hóa hay làm thơ đã giúp học sinh bước vào thế giới của tác phẩm, để được hòa cùng hơi thở, sống cùng trái tim, vui cùng niềm vui, buồn cùng nỗi buồn với các nhân vật. Dưới sự sáng tạo của các Gisers, tác phẩm sẽ được chuyển thành kịch bản, lớp học sẽ biến thành sân khấu, học sinh sẽ được trải nghiệm vai trò làm đạo diễn, diễn viên, nhà biên kịch. Với môn Tiếng Việt, học sinh biết cách học một ngôn ngữ, hoàn thiện nhận thức ngôn ngữ học và có năng lực hành dụng tiếng Việt trong đời sống, làm chủ được ngôn ngữ tiếng mẹ đẻ.

Không ngạc nhiên khi ngay cả học sinh lớp 1 Gateway cũng có thể tạo ra cho mình những bài thơ, bài vè dí dỏm. Những tư tưởng nằm ngoài con chữ được ra đời bởi những suy nghĩ hồn nhiên, thực tiễn và thân thương từ chính cuộc sống đời thường. Không chỉ là những cuốn sách, mỗi tác phẩm là một bài ca đẹp mà các em đã viết lên sau cả hành trình 1 năm học với môn Văn Tiếng Việt. Những nét vẽ trông thì tưởng là nguệch ngoạc nhưng thực sự khiến người xem cảm thấy bất ngờ và đầy thích thú. (Cuốn sách “Em học – Em nghĩ – Em làm” Sản phẩm riêng của học sinh Gateway)

Tổ chức cho học sinh để các em tự khám phá, giải mã tác phẩm là cách mà Gateway đang xây dựng cho các Gisers một cách học chủ động, tích cực, sáng tạo. Sự ra đời của hội thảo tổng kết môn Văn – Tiếng Việt là một cách lưu giữ làm kỉ niệm như một bằng chứng đẹp đẽ và thuyết phục về sự trưởng thành của một cách học khác, một cách nghĩ khác, một cách làm khác của thầy trò Gateway. Với cách học Văn – Tiếng Việt đó, học sinh Gateway có tâm hồn phong phú, đồng thời có khả năng biểu đạt những cảm xúc của bản thân theo những phương thức khác nhau.

Từ khóa:

Đặt lịch thăm quan trường

Hotline: 024.6260.4666