GISers trải nghiệm lịch sử và chiêm nghiệm về cuộc sống hôm nay

Lịch sử vốn là môn học mà đối tượng của nó là sự kiện, con người và các vấn đề của đời sống đã và đang phai mờ sau lớp bụi thời gian và ngày càng nhạt nhòa trong ký ức. Nghĩ về môn học này, nhiều học sinh có thể cảm thấy mệt mỏi vì sợ phải ghi nhớ thông tin về những ngày tháng và con số khô khan, những sự kiện dài dòng. Nhưng ở Gateway, những tiết học lịch sử là những trải nghiệm tuyệt vời làm sống dậy từng mảng hồi ức của nhân loại. Điều này có thể được cảm nhận rõ nét qua buổi báo cáo của học sinh khối 8 với chủ đề “Chiến tranh thế giới và những thông điệp từ quá khứ”.

Từ cuộc sống hiện tại…

Thay vì việc đọc sách, nghe giảng và ghi chép sự kiện, nhu cầu nhận thức về đối tượng của bài học đã được thầy cô gợi mở từ những câu hỏi tưởng như xa xôi mà rất gần gũi với học trò: Chúng ta đang sống trong thời đại văn minh, được vui chơi, học hành và làm việc trong một đất nước hòa bình. Nhưng nhân loại chưa ngày nào ngưng tiếng súng. Ở một nơi nào đó trên hành tinh này, các bạn của chúng ta vẫn đang từng ngày đổ máu, nhà cửa bị đốt phá, trường học bị vùi trong bom đạn. Vậy chiến tranh có nguồn gốc từ đâu? Chiến tranh là biểu hiện của văn minh hay là hiện thân của bạo lực? Là chính nghĩa hay phi nghĩa? Là anh hùng, cao cả hay đê hèn, bất lực? Làm sao để tránh cho dân thường đổ máu, để trẻ em được đến trường trong một xã hội yên bình?

Tại Gateway, những tiết học lịch sử là trải nghiệm tuyệt vời làm sống dậy từng mảng hồi ức của nhân loại.

… để trở về quá khứ 

Từ những vấn đề gợi nhiều hứng thú tìm hiểu, tinh thần tranh biện và nhu cầu được cất lên tiếng nói bày tỏ quan điểm cá nhân về chiến tranh đó, các bạn học sinh khối 8 đã tự mình tìm đến các kênh thông tin, các nguồn tri thức khác nhau để củng cố và bảo vệ quan điểm của mình qua một cuộc chiến tranh đã vĩnh viễn thay đổi lịch sử nhân loại: Chiến tranh thế giới thứ hai. Những trang sách được lật lại, những cuốn phim được dừng lại giữa chừng để phân tích, bản chất con người với những âm mưu và khát vọng của một số vĩ nhân được đem ra “mổ xẻ” trong niềm say mê, hào hứng… 

Những tác phẩm đầy sáng tạo trong giờ học lịch sử của học sinh Gateway

Trên hành trình đó, những nguồn tri thức được các Gisers khai mở, những lập luận và các chứng cứ về con người, sự kiện được củng cố; và đặc biệt là những bài học lịch sử lớn của nhân loại về thế chiến thứ hai đã được trải nghiệm để củng cố thêm niềm tin cá nhân của mỗi học trò về bản chất, quá trình và tác động khôn lường của chiến tranh thế giới thứ hai đến cuộc sống, suy nghĩ và cục diện của toàn nhân loại sau cuộc chiến.

Ngôn ngữ biểu đạt hiểu biết và tư duy lịch sử

Nếu được tham gia một buổi báo cáo chuyên đề của môn Lịch sử ở Gateway, hẳn các bạn sẽ thấy tinh thần “trăm hoa đua nở” tùy từng thế mạnh và sở thích của mỗi học trò trong việc lựa chọn các phương thức biểu đạt và các loại hình ngôn ngữ khác nhau để thể hiện hiểu biết, tư duy về lịch sử. Ở Gateway, các thầy cô không chỉ chọn ngôn ngữ nói và viết. Có những bạn đã chọn bức ảnh đen trắng từ nửa đầu thế kỷ trước để thể hiện tinh thần tôn trọng sự thật khách quan về chân dung của Hitler. Có những bạn đã chọn ngôn ngữ hình tượng qua việc vẽ tranh để nói được một cách hàm súc nhất thông điệp của lịch sử. Lại có những sản phẩm chọn phương thức sơ đồ hóa thể hiện tính hệ thống, toàn diện của sự thực lịch sử…

Đặc biệt, có bạn lại chọn cách kết hợp sơ đồ với biểu tượng để thể hiện tinh thần lịch sử và diện mạo của cuộc chiến một cách hàm súc nhất trên một trang giấy.

Để giúp các em hứng thú hơn với môn lịch sử, thầy cô Gateway đã vận dụng linh hoạt phương pháp “học qua việc làm” (learning by doing), đặc biệt với những chuyên đề lớn như chiến tranh thế giới thứ hai.

Dư âm đọng lại

Buổi báo cáo chuyên đề của các bạn lớp 8 còn mang đến những bài học rút ra từ cuộc chiến cách đây 75 năm mà hiện vẫn còn nguyên giá trị. Đó là không thể dùng một cuộc chiến tranh để kết thúc mọi cuộc chiến tranh; việc giải quyết các xung đột bằng phương pháp hòa bình; số tiền để chi phí cho chiến tranh có thể dùng để giúp đỡ người nghèo, bệnh dịch; hay thế hệ trẻ cần tích cực tìm ra những giải pháp để góp phần duy trì nền hòa bình và an ninh thế giới…

Thay vì học thuộc lòng và ghi nhớ các dữ kiện lịch sử, GISers đã được thầy cô hướng dẫn để có thể tiếp cận thông tin, tổng hợp các dữ kiện liên quan và cùng nhau thảo luận các vấn đề xung quanh 

Cũng trong giờ học lịch sử, các GISers cũng đã chuyển đến nhau những thông điệp đầy ý nghĩa như: Hòa bình là đức hạnh của nhân loại, chiến tranh là tội ác (Victor Hugo); Không thể giữ gìn hòa bình bằng bạo lực, nó chỉ có thể đạt được bằng sự thông hiểu lẫn nhau (Albert Einstein)…

Thông qua cách dạy lấy học sinh làm trung tâm như vậy, các em đã thực sự được làm chủ quá trình tiếp nhận tri thức. Nhờ đó những kiến thức lịch sử trở nên dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Trong quá trình hoàn thiện các sản phẩm báo cáo chuyên đề, các em cũng được rèn kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề và tư duy phản biện. Đó cũng chính là những phẩm chất quan trọng, cần có của công dân toàn cầu mà Gateway đang dày công vun đắp mỗi ngày.

Từ khóa: , , , , , ,

Ba mẹ muốn nhận thêm thông tin

Đặt lịch tham quan trường & tham gia hội thảo tuyển sinh