GISers thổi sức sống mới cho thơ ngụ ngôn La Fontaine

Dự buổi báo cáo về thơ La Fontaine của học sinh khối 6, người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác khi những bài học ngụ ngôn cách đây hàng thế kỷ được Gisers cảm thụ và chuyển hoá thành các sản phẩm học tập đa dạng, mang hơi thở thời đại như kịch, tiểu luận, thơ, poster, truyện tranh, minigame hay video kể chuyện.

Học qua việc làm, qua dự án là phương pháp học không còn xa lạ với các học sinh trường PTQT Gateway, đặc biệt là khối Trung học Cơ sở. Hàng năm, mỗi khối lớp đều chọn một nội dung nằm trong chương trình học môn Văn – Tiếng Việt để tổ chức dự án. Năm nay, với đề tài là thơ ngụ ngôn La Fontaine, các học sinh khối 6 đã tỏ ra vô cùng hào hứng khi được tự do lựa chọn bài thơ yêu thích trong kho tàng hàng trăm tác phẩm ngụ ngôn của thi hào Pháp để tìm hiểu và trình bày kết quả nghiên cứu của mình.

Buổi báo cáo Văn – Tiếng Việt của mỗi lớp đều có sự tham gia của các thầy cô bộ môn trong khối. Các thầy cô không chỉ là khách mời, mà còn đưa ra những nhận xét, đánh giá, góp ý giúp các em hoàn thiện hơn.

Thế giới thơ ngụ ngôn La Fontaine mở ra với loạt sản phẩm sáng tạo

Ve và Kiến, Quạ và cáo, Chó sói và cừu non, Con cáo và chùm nho, Gà trống và cáo, Ông già và các con, Gà mái đẻ trứng vàng, Thỏ và rùa… là một số trong rất nhiều tác phẩm nổi tiếng của La Fontaine. Tại buổi báo cáo vừa qua, các GISers đã mang đến những tác phẩm này một luồng gió mới khi các câu chuyện và bài học trong đó được tái hiện một cách sống động.

Các GISers hóa thân thành nhân vật trong vở kịch “Sư tử và Chuột”, gửi gắm những bài học thâm thúy về cách hành xử.

Đầu tiên phải kể đến là những tác phẩm kịch được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức  thể hiện. Bằng việc đầu thời gian, công sức cho khâu viết kịch bản, phân vai, tập luyện, thiết kế đạo cụ, bối cảnh… các GISers đã thể hiện được màu sắc, tính cách nhân vật trong các tác phẩm của La Fontaine như: Sư tử già, Cáo, Chuột, Ve, Kiến… ngay trên sân khấu, giúp người xem nhận ra rõ ràng thông điệp là bài học ngụ ngôn về lối sống, cách ứng xử…

Các tác phẩm truyện tranh phỏng theo thơ ngụ ngôn La Fontaine được thể hiện bắt mắt và cho thấy sự sáng tạo, tìm tòi của GISers. 

Bên cạnh ngôn ngữ kịch, GISers còn sáng tác truyện tranh, poster… dựa trên cảm hứng và nội dung của các tác phẩm. Đó là kết quả của quá trình thực hành giải mã tác phẩm kết hợp sáng tạo cá nhân, từ đó thể hiện sự hiểu biết, cảm thụ của mình thông qua ngôn ngữ hình tượng là tranh vẽ, để truyền tải những bài học giá trị một cách thú vị và hiệu quả hơn. 

Với sự lựa chọn này, không ít GISers đã có dịp phát huy tài năng về mỹ thuật trong môn học tưởng chừng chỉ tồn tại ngôn ngữ nói và viết. Đó là chưa kể những sáng tác thơ, minigame trên máy tính hay video kể chuyện… được phát triển từ các tác phẩm ngụ ngôn nổi tiếng, mang đến cho khán giả sự bất ngờ và hứng thú.

Trong khi các sản phẩm nhóm tập trung vào hiệu ứng thị giác, thì sản phẩm cá nhân lại lắng đọng những bài học nhân văn sâu sắc, được GISers đúc rút từ quá trình nghiên cứu độc lập, nghiêm túc. Đó chính là các sản phẩm tiểu luận với góc nhìn đa dạng như “Ảnh hưởng của thơ ngụ ngôn đối với trẻ em”, “Một số bài học điển hình trong thơ ngụ ngôn”, “Hình ảnh con chim trong thơ ngụ ngôn La Fontaine”

Tiểu luận lớp 6 Vancouver không chỉ đầu tư về nội dung mà còn cả hình thức, với trang bìa được các bạn vẽ tay công phu.

Cô Bế Thị Thanh Thanh cho biết: “Mặc dù đây là lần đầu tiên các bạn lớp 6 Vancouver làm quen với việc làm tiểu luận nhưng cô giáo rất vui vì nhận thấy sự cố gắng và tiến bộ của các bạn. Các bài tiểu luận khá đa dạng về đề tài, bắt mắt và chỉn chu về hình thức… Trong đó, có một số sản phẩm đã gây ấn tượng mạnh”.

Hành trang tuyệt vời cho GISers bước tiếp lên lớp 7 

Cùng làm báo cáo về thơ ngụ ngôn với đủ loại hình nhưng mỗi lớp có một dấu ấn riêng. Nếu đặc sản của 6 Vancouver là tiểu luận, truyện tranh; của 6 Toronto là video; thì với 6 Montreal đó là kịch với 3 vở “Sư tử về già”, “Ve và Kiến”, “Sư tử và chuột”

Theo cô Hoàng Thị Tâm, diễn kịch là một hoạt động học Văn phổ biến của học sinh Gateway. Các em sẽ tìm hiểu về cảm hứng sáng tác kịch trong chương trình lớp 6 và hoạt động kịch nghệ khi bước sang lớp 7.

“Khi viết kịch bản và diễn kịch, học sinh đã tái hiện tác phẩm văn học bằng ngôn ngữ kịch theo hiểu biết và cảm nhận của mình. Các bạn đồng cảm được với nhân vật, tác giả từ đó thấu hiểu thông điệp nghệ thuật của tác giả sâu sắc hơn. Việc thực hiện các vở kịch này sẽ giúp các em ghi nhớ, thấm nhuần các bài học ngụ ngôn hơn nhiều so với việc đọc, nghe và ghi chép kiến thức do giáo viên truyền đạt”, cô Tâm nhấn mạnh.

Không chỉ kịch, việc thực hiện các sản phẩm khác như tiểu luận, truyện tranh, video, thơ, poster… cũng giúp các GISers rút ra bài học cho riêng mình thông qua quá trình đào sâu nghiên cứu. Đó là bài học về sự chăm chỉ, về tình bạn, lòng thương người, tình đồng đội, lòng tốt hay lên án những kẻ tham lam, đánh mất cá tính bản thân, thói đua đòi…

Theo thầy Nguyễn Trọng Trường, không chỉ đạt được mục tiêu kiến thức, với cách “học qua việc làm” trong quá trình báo cáo, các GISers còn được trau dồi kỹ năng viết luận, triển khai đề tài nghiên cứu, kỹ năng thuyết trình, phản biện vấn đề….

Sau báo cáo, những kiến thức thu được, những bài học về kỹ năng làm dự án học tập… chắc chắn sẽ là hành trang tuyệt vời cho các bạn bước tiếp lên lớp 7 tại Gateway. 

Từ khóa: , , , ,

Ba mẹ muốn nhận thêm thông tin

Đặt lịch tham quan trường & tham gia hội thảo tuyển sinh