GISers “học cách học” khiến môn Lịch sử trở nên sinh động không hề nhàm chán

Albert Einstein đã từng nói: Giá trị của một nền giáo dục (…) không phải là dạy và học được nhiều sự kiện mà là đào luyện cho tinh thần biết tư duy…”. Khi học tập tại trường PTQT Gateway, các bạn học sinh luôn được khuyến khích tư duy phân tích và phản biện thông qua các dự án học tập đầy thú vị.

Tại buổi báo cáo tổng kết dự án môn Lịch sử với chủ đề “Việt sử kiêu hùng và những dấu ấn riêng về các triều đại” diễn ra trong tuần qua, các GISers khối 7 đã thật sự gây bất ngờ với thầy cô bởi sự chuẩn bị công phu từ các tiểu luận báo cáo, sản phẩm minh họa cho đề tài nghiên cứu của nhóm, đến những màn phản biện cực chất… Thông qua quá trình nghiên cứu và hoàn thành dự án, các GISers đã tự tìm ra khái niệm và quy luật lịch sử một cách riêng và độc đáo.

Học sinh được tự lựa chọn đề tài lịch sử yêu thích để nghiên cứu và báo cáo

Các triều đại phong kiến Việt Nam kéo dài hàng nghìn năm, bởi thế, lượng thông tin, dữ kiện của giai đoạn lịch sử này có thể nói là một kho tàng kiến thức đồ sộ. Bằng cách chia lớp thành nhiều nhóm khác nhau để nghiên cứu về các vương triều Lê, Lý, Trần, Nguyễn… mỗi GISers đã trở thành một mảnh ghép của bức tranh lịch sử ngay trong giờ báo cáo. Từ đó, các em cùng nhau hệ thống kiến thức suốt chiều dài lịch sử, đồng thời thoả sức tìm tòi về mỗi vương triều.

Với mỗi triều đại, dù GISers cùng hướng đến mục tiêu chung là khái quát về dấu ấn lịch sử, nhưng không vì thế mà các bài thuyết trình đi theo mô típ giống nhau. Nếu như nhóm “sử gia” lớp 7 Cancun chọn cách giới thiệu các nhân vật, kiến trúc tiêu biểu để khái quát về thời Trần, Lý, thì nhóm “sử gia” lớp 7 Hanana lại khai thác về “công và tội” của các vị vua triều Nguyễn. Qua đó, mỗi nhóm đã mang đến một màu sắc khác nhau cho giờ học Sử, đồng thời giúp lôi kéo, thu hút sự chú ý của người xem với những câu chuyện bên lề.

Xen kẽ các bài thuyết trình nhóm là báo cáo tiểu luận cá nhân do GISers tự lựa chọn đề tài. Ở đó, GISers tiếp cận lịch sử không chỉ thông qua các dữ kiện, mà còn là góc nhìn về các vấn đề xã hội như tiểu luận: Số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến, Tín ngưỡng thờ cúng của người Việt xưa, Tư tưởng nho giáo trong các triều đại phong kiến, Giáo dục Việt Nam thời phong kiến, Cuộc cải cách kinh tế, văn hóa… Như vậy, so với bài thuyết trình nhóm, báo cáo cá nhân có phạm vi hẹp hơn, nhưng mang đến những lát cắt đa chiều để các GISers làm dày thêm vốn kiến thức lịch sử của mình.

Học sinh phát huy khả năng phản biện và tư duy lịch sử

Nếu chỉ báo cáo, thuyết trình về những nghiên cứu của mình hay của nhóm thì rất có thể, những thông tin, kiến thức ấy sẽ trôi tuột như một bài giảng bình thường trên lớp. Nhưng với GISers, một phần quan trọng sau báo cáo chính là trả lời câu hỏi phản biện từ thầy cô và bạn bè trong lớp. Chỉ kéo dài vài phút nhưng màn hỏi đáp ấy thực sự đã thực sự trở thành cuộc “đấu trí” đầy kịch tính khi không ít câu hỏi khó “ngoài kịch bản” được đưa ra như Rồng thời Trần có sự thay đổi như thế nào so với rồng thời Lý? Trận đánh trên sông Bạch Đằng năm 938 và 1288 có điểm gì khác nhau? Tại sao Lý Thường Kiệt chọn sông Như Nguyệt làm phòng tuyến chống quân xâm lược?…

Tuy nhiên, với bản lĩnh và sự chuẩn bị kỹ càng trong suốt quá trình làm dự án, nhiều GISers đã thể hiện tài ứng biến linh hoạt khi trả lời phản biện. Cũng bằng cách này, dù tự trả lời hay nhờ đến “phao cứu trợ” từ thầy cô, các GISers cũng có dịp trao đổi, làm rõ những thắc mắc chưa tìm được lời đáp khi nghe báo cáo cũng như trong quá trình nghiên cứu. Nhờ đó, các kiến thức lịch sử được mở rộng, xâu chuỗi giúp GISers hiểu bản chất của vấn đề và ghi nhớ lâu hơn.

Học sinh được thỏa sức sáng tạo với các chất liệu lịch sử

Ai nói học lịch sử không thể sáng tạo thì có thể người đó đã nhầm. Với GISers, sự sáng tạo thể hiện ở việc lựa chọn đa dạng các hình thức biểu đạt để trình bày kết quả nghiên cứu lịch sử các vương triều. Những người dự buổi báo cáo không chỉ được nghe thuyết trình, được đọc báo cáo, mà còn được lôi cuốn qua những bức hình minh họa cho từng câu chuyện, thông tin lịch sử

Đặc biệt, để gia tăng sức hấp dẫn cho bài thuyết trình cũng như giới thiệu dấu ấn lịch sử các vương triều một cách sống động, các nhóm còn tự tay thiết kế các công trình kiến trúc tiêu biểu từ những vật liệu thân thuộc để trưng bày trong buổi báo cáo như Kinh thành Huế gắn với nhà Nguyễn, Chùa Một Cột gắn với nhà Lý, Hoàng Thành Thăng Long gắn với nhà Lý – Trần – Lê… 

Cũng chính những đôi bàn tay tài hoa của hai lớp 7 Havana và 7 Cancun đã giúp người xem hình dung rõ nét về trận đánh trên sông Bạch Đằng năm 1288, trận Chi Lăng năm 1427… khi tái hiện các mô hình liên quan.

Kết thúc dự án, dư âm còn đọng lại với các GISers là những giờ thảo luận sôi nổi, những ngày làm việc nhóm miệt mài và biết bao kỷ niệm đẹp với những trang sử hào hùng của dân tộc.

Chúng tôi cảm nhận được vui, hào hứng trên khuôn mặt của các GISer. Khi việc học là niềm vui, giáo dục sẽ trở thành tự giáo dục, học sẽ trở thành tự học.

Từ khóa: , , , ,

Ba mẹ muốn nhận thêm thông tin

Đặt lịch tham quan trường & tham gia hội thảo tuyển sinh