Khởi động dự án văn học Thần thoại Hi Lạp của học sinh trường Gateway

Sorry, this entry is only available in Vietnamese Click HERE to view. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

Thay vì đọc chép, các em học sinh phải vật lộn với khối kiến thức khổng lồ và khó nhằn từ bộ môn Văn nói chung, những thông tin dày đặc từ Thần thoại Hi Lạp, thì nay tất cả kiến thức về thể loại văn học dân gian đã được tổng kết lại trong những bức tranh làm bằng vải. Cách học tập mới này không chỉ giúp học sinh trường Gateway tiết kiệm thời gian khi ôn tập mà còn rèn cho các em khả năng tư duy logic, biết cách tổng hợp kiến thức đã học, phát triển sự sáng tạo, tăng cường khả năng làm việc nhóm.

Dự án Văn học Thần thoại Hi Lạp là một trong chuỗi những dự án học tập được tổ chức thường xuyên và liên tục tại trường PTLC Quốc tế Gateway, với rất nhiều môn học như Văn học, Toán học, Khoa học và công nghệ… Dự án được thực hiện bởi các bạn học sinh lớp 8 Sydney trường PTLC Quốc tế Gateway, nằm trong chương trình Văn 8 với mục đích giải mã đặc trưng về nội dung và nghệ thuật của phương thức tự sự truyền miệng.

Dự án Văn học Thần thoại Hi Lạp được thực hiện nhằm giới thiệu hệ thống các vị thần Hy Lạp và giúp các bạn học sinh giải thích được các quan niệm của người Hy Lạp cổ đại về con người, thế giới thông qua hình tượng các vị thần. Đặc biệt, thông qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu cũng như hệ thống hóa, các Gisers rèn luyện được các kỹ năng như khả năng nghiên cứu độc lập, phát triển tư duy logic, hệ thống.

Không chỉ gói gọn trong một vài tiết học, dự án Văn học Thần thoại Hi Lạp của các Gisers lớp 8 Sydney được chia làm ba giai đoạn với nhiều giờ học khác nhau và nghiên cứu từng nội dung cụ thể:

Theo đó, giai đoạn đầu tiên của dự án, học sinh sẽ tìm hiểu chung về hệ thống các vị thần trong thần thoại Hy Lạp. Từ đó, học sinh sẽ hiểu được về nguyên tắc xây dựng các hình tượng nhân vật và giải mã tư duy thần thoại. Đồng thời, từ sự ra đời của các vị thần, học sinh có thể dùng những thông tin đó để giải thích về các vấn đề tự nhiên cũng như xã hội.Sau khi tìm hiểu, học sinh sẽ chuyển thể thành thơ/tranh một câu chuyện yêu thích về vị thần đó và tiến hành sơ đồ hóa 12 vị thần Hy Lạp trên vải dạ.

Giai đoạn thứ 2, các Gisers sẽ được tìm hiểu câu chuyện về các anh hùng trong thần thoại Hy Lạp. Ở giai đoạn thứ hai, các bạn chủ yếu hoạt động theo nhóm với việc chia lớp thành 2 nhóm, tìm hiểu  hai nội dung lần lượt là 12 chiến công của Heracles và cuộc chiến thành Troy. Điểm đặc biệt của giai đoạn hai này là học sinh không chỉ nắm được kiến thức về các vị thần mà còn chuyển thể những câu chuyện đó thành các hình thức độc đáo như kịch và thơ; giải mãi được các thành ngữ quen thuộc như “gót chân Achilles”, “ngựa gỗ thành Troy”.

Giai đoạn 3, học sinh sẽ tìm hiểu dấu ấn của thần thoại Hy Lạp trong nền văn minh châu Âu hiện đại. Các Gisers được chia làm 4 nhóm, mỗi nhóm thực hiện một nhiệm vụ nghiên cứu. Trong buổi sơ kết thứ 3, các Gisers sẽ chuyển thể 1 điển tích thành một vở kịch.

Sau mỗi giai đoạn, các Gisers sẽ tiến hành một buổi sơ kết nhằm tổng kết, đánh giá những nội dung đã học được trong từng giai đoạn với những hình thức hấp dẫn như làm thơ, vẽ tranh, diễn kịch… Một lần nữa, các bạn có cơ hội ôn luyện kiến thức, đồng thời rèn luyện sự tự tin và khả năng thuyết trình, khả năng làm việc nhóm qua những bài thuyết trình tự tin.

Đến nay, giai đoạn 1 của dự án với tên gọi “Các vị thần Hy Lạp” đã kết thúc bằng một buổi báo cáo sơ kết sinh động, hấp dẫn. Qua việc đọc, chia sẻ và sơ đồ hóa hệ thống thần linh, các bạn học sinh đã bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp lung linh của thế giới thần thoại mà người Hy Lạp cổ đại đã tạo ra. Thông qua những câu chuyện đó, các bạn đã hiểu được khái niệm “tư duy thần thoại”, đó là sáng tạo và sử dụng hình tượng thần linh để giải thích về thế giới. Mỗi câu chuyện, mỗi vị thần đều chứa đựng trong đó cách người xưa cảm nhận, tư duy và nhận thức về cuộc sống.

Điểm nhấn của buổi báo cáo là phần thuyết trình về 12 vị thần trên đỉnh Olympus của 12 bạn học sinh. Mỗi bạn phải tự đọc, tự tìm hiểu để hóa thân vào 1 nhân vật thần linh và giới thiệu về nhân vật đó. Sản phẩm học tập của các bạn được tập hợp lại và trình bày trên một tấm vải bố khổ lớn tạo thành một sơ đồ ấn tượng. Điểm nhấn của dự án là các em cần sử dụng kiến thức và kỹ năng học tập của mình trong quá trình làm dự án, áp dụng những điều mình được học để hệ thống hóa kiến thức.

Mỗi phần thuyết trình, mỗi câu chuyện trở thành một nấc thang đưa người xem dần dần tiến lên đỉnh Olympus và như được sống lại trong thế giới của các vị thần vừa quyền năng vô tận lại vừa rất “con người”. Quan trọng nhất, các bạn học sinh đã phát huy được tinh thần hợp tác, cùng nhau tìm tòi, chủ động lên ý tưởng để triển khai thành công các hoạt động.

Dự án Văn học Thần thoại Hi Lạp là một trong những minh chứng rõ nét cho phương pháp Learning by doing- Học tập thông qua trải nghiệm và học tập thông qua dự án tại trường PTLC Quốc tế Gaeteway. Những thông tin tiếp theo về Dự án Văn học Thần thoại Hi Lạp sẽ tiếp tục được cập nhật.

 

 

Từ khóa: , , ,

Register to visit the school

Hotline: 024.6260.4666