Cô Thảo – trái tim nhiệt thành với mong ước giúp học sinh trở thành những công dân toàn cầu

Thân thiện, chu đáo, nhiệt tình, gần gũi, sáng tạo, đó là những tính từ thương mến mà học sinh Gateway thường dùng để nói về cô Lê Thị Thảo, giáo viên bộ môn Toán và STEAM, người đã gắn bó với ngôi trường từ những ngày đầu mới thành lập.

“Tâm hồn đồng điệu” cùng Gateway

Lựa chọn giảng dạy tại Gateway từ những ngày đầu tiên thành lập, cô Lê Thị Thảo thường nhắc về quyết định của mình tóm gọn trong một chữ “duyên”. Thế nhưng để níu giữ người giáo viên này gắn bó với Gateway trong suốt 4 năm qua, đằng sau chữ “duyên” ấy còn là câu chuyện về sự đồng điệu trong quan điểm giáo dục đầy tâm huyết, nhiệt thành cũng như phương pháp dạy học hiện đại, sáng tạo.

Cô Thảo chia sẻ: “Từ những ngày còn là sinh viên, bên cạnh việc truyền đạt tri thức, mình luôn mong muốn có thể mang đến cho các em học sinh niềm vui, niềm cảm hứng bất tận trong quá trình học tập. Trùng hợp thay, tầm nhìn của Gateway lại trùng khớp với những mong muốn đó của mình. Tại Gateway, những mong muốn ấy của mình được thỏa mãn một cách trọn vẹn. Chương trình học ở đây không chỉ trao cho học sinh cơ hội để chủ động tiếp cận kho tàng tri thức mà còn tạo những điều kiện tốt nhất để các em cảm nhận được không khí học tập vui tươi, nhiệt thành, tràn đầy yêu thương.”

Cùng chung quan điểm “điều quan trọng nhất trong việc giảng dạy chính là biến mỗi ngày đi học của các em đều trở thành những ngày vui, những ngày hạnh phúc nhất”, cô Thảo đã đồng hành và trở thành một phần không thể thiếu trên con đường xây dựng, hoàn thiện và phát triển của Gateway.

Cô giáo Lê Thị Thảo trong chuyến tập huấn phương pháp STEAM tại Hoa Kỳ

STEAM – Phương pháp học lạ mà quen của thế giới

Là một giáo viên chuyên ngành Toán học nhưng cô Thảo nhanh chóng nhận ra tầm quan trọng của STEAM đối với học sinh cũng như sự giao thoa giữa hai môn học tưởng rằng khác biệt này: “Toán là 1 trong 5 trụ cột của STEAM. Trong đó, bên cạnh việc phát huy tối đa tính ứng dụng của môn Toán, các em học sinh còn được vận dụng kết hợp các kiến thức từ toán học và các lĩnh vực khác như khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật nhằm giải quyết các vấn đề được đặt ra”. Chính sự liên quan mật thiết này, cùng với việc mong muốn học sinh Gateway có thể phát huy tối đa khả năng sáng tạo, cô Thảo đã quyết định theo đuổi song hành cả chuyên ngành Toán và STEAM nhằm hỗ trợ học sinh vận dụng tối đa các kiến thức từ những môn học khác nhau để áp dụng vào thực tiễn một cách hiệu quả nhất.

Những đạo cụ và thí nghiệm mà cô Thảo được tham gia trong khóa tập huấn về phương pháp STEAM tại Hoa Kỳ

Cô giáo Lê Thị Thảo trong chuyến tập huấn tại Malaysia

Tuy nhiên, thời gian đầu trong quá trình giảng dạy, việc tiếp cận, triển khai một một chương trình mới, cải tiến hơn với các chương trình truyền thống cũng tạo cho cô Thảo không ít khó khăn. “Để có những tiết dạy STEAM hiệu quả nhất, việc xây dựng một chương trình học cũng như đạo cụ tốn rất nhiều thời gian và công sức. Bởi lẽ trong lớp học STEAM, học sinh luôn là chủ thể trung tâm đòi hỏi việc xây dựng chương trình phải đảm bảo phát huy tối đa các khả năng tự học của học sinh, đồng thời tạo động lực để các em có thể liên kết các kiến thức được học, từ đó giải quyết một vấn đề thực tiễn cụ thể. Để có một chương trình học tối ưu, giáo viên phải dành ra nhiều thời gian suy ngẫm, tiến hành thử nghiệm để cuối cùng tạo ra một tiết dạy mà học sinh có thể phát huy tối đa những kỹ năng học thuật thiết yếu, tiếp cận những yêu cầu của thế kỉ 21 bao gồm: Communication, Collaboration, Creative, Critical Thinking (Giao tiếp, Hợp tác, Sáng tạo, Tư duy phản biện).

Học sinh Gateway thực hiện thí nghiệm STEAM

Sau nhiều năm công tác giảng dạy tại trường và cũng phải đối mặt với không ít những khó khăn, cô Thảo đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý báu cho chính bản thân mình. Cô nhấn mạnh, điều quan trọng nhất của một tiết học, đặc biệt với bộ môn STEAM không phải là sự thành công hay thất bại của học sinh đối với hoạt động được đưa ra, mà là những bài học mà các em rút ra được khi xem xét lại quá trình tự nghiên cứu, tự giải quyết vấn đề. Trong lớp học STEAM, việc tự học, tự nghiên cứu là mục tiêu lớn nhất mà chúng ta hướng đến cho học sinh.

“Thành quả lớn nhất chính là nụ cười của các em”

Với một người giáo viên thì việc đem lại niềm vui, tạo hứng thú trong mỗi giờ học là điều quan trọng nhất. Và cô Thảo cũng không phải là ngoại lệ. Với cô, việc chứng kiến học sinh ngày càng trưởng thành và dần hoàn thiện các kỹ năng là điều tuyệt vời nhất. Cô Thảo chia sẻ: “Khi trường bắt đầu triển khai phương pháp tiếp cận STEAM, những ngày đầu, các em không thể hoàn thành dự án của mình trong thời gian một tiết học. Mỗi lần như vậy các em đều khóc rất nhiều, đỗ lỗi cho nhau và bạn nào cũng khẳng định mình đã làm đúng. Nhưng chỉ sau một kỳ học, các em đã tiến bộ hơn rất nhiều, đã biết cách làm việc nhóm, phối hợp để giải quyết vấn đề. Sau mỗi giờ học, những câu nói chia sẻ ngây thơ từ sâu thẳm suy nghĩ của các con: “Bọn con làm chưa được tốt nhất nhưng bọn con đã cố gắng hết sức, đoàn kết với nhau và không bỏ cuộc” khiến cô như được tiếp thêm sức mạnh, để tiếp tục đồng hành với các con chinh phục những thử thách phía trước. Những câu nói ấy của các con còn giá trị hơn bất cứ món quà nào dành cho một người giáo viên như cô.

Mỗi tiết học STEAM đều khiến các GISER thích thú bởi phương pháp giảng dạy sáng tạo và thực tế

Giống như nhiều thầy cô khác, cô Thảo luôn mong muốn có thể đem đến những tiết học thú vị để khởi tạo cảm hứng học tập cho các em, giúp các em được trang bị kĩ lưỡng ngay từ khi còn là học sinh để có thể trở thành những công dân toàn cầu, có thể thích nghi, hòa nhập và cống hiến những điều tích cực đến cuộc sống. “Nhưng hơn cả, mình luôn muốn nhìn thấy nụ cười trên môi mỗi khi các em đến lớp. Chính những nụ cười ấy là thành quả lớn nhất mà mình mong muốn nhận được.”

Nỗ lực trong giảng dạy, cô Thảo chia sẻ không ngừng tìm kiếm thêm cơ hội để nâng cao năng lực của mình. Theo cô, việc tự học, tự săn học bổng cũng là một trong những bí quyết giúp các thầy cô có thêm điều kiện phát triển khả năng của mình. Ngoài các khóa đào tạo của trường, cô Thảo cũng tích cực tìm kiếm thêm các khóa học quốc tế với niềm tin rằng trước khi muốn giúp học sinh của mình trở thành một công dân toàn cầu thì bản thân mỗi giáo viên cũng cần hướng tới đạt được những giá trị của một giáo viên toàn cầu.

Hy vọng rằng những đam mê sẽ chắp cánh giúp cô Thảo có thêm thật nhiều những bài giảng thú vị và hấp dẫn cho các em học sinh tại Gateway!

Từ khóa: ,

Đặt lịch tham quan trường

Hotline: 0981.335.838